VN: Lan Tràn Chất Làm Thịt Heo Nạc Gây Ung Thư

zzzzzz-DTin cs noi

Môi trường sinh sống tại Việt Nam thật trùng trùng nguy cơ vì sau vụ nước mắm pha nhiều thạch tín tới mức nguy hiểm thì nay tới vụ hóa chất làm thịt heo thành nạc có nguy cơ ung thư, theo bản tin hôm 19 tháng 10 của VietnamNet cho biết. 
Bản tin VietnamNet viết rằng, “Sau chất cấm Salbutamol, hiện trên thị trường lại xuất hiện một chất tăng trọng, tạo nạc mới trong thịt lợn có tên Cysteamine. Đáng lo ngại là nếu người ăn thịt lợn có tồn dư chất tạo nạc mới này trong thời gian dài dễ mắc bệnh ung thư.”

Bản tin cho biết thêm rằng, “Cách đây hơn một năm, cả nước rúng động với thông tin chất cấm salbutamol được sử dụng tràn lan từ nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi đến các trang trại, bởi lợn ăn chất này sẽ có tác dụng bung đùi, nở vai, giảm tỷ lệ mỡ, tăng tỷ lệ nạc.

“Người tiêu dùng ăn phải loại thịt này có nguy cơ bị ung thư, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Tuy nhiên, đến nay, việc sử dụng chất này gần như đã được kiểm soát và bước đầu khống chế.

“Nhưng điều đáng cảnh báo là gần đây, trong quá trình thanh tra, cơ quan chức năng của Bộ NN-PTNT lại phát hiện ra một chất tạo nạc, tăng trọng lượng cho lợn mới là có tên Cysteamine.

“Tại cuộc họp bàn về việc cấm hay cho phép sử dụng chất Cysteamine vào ngày 13/10, ông Nguyễn Văn Việt, Chánh thanh tra Bộ NN-PTNT, cho biết, chất tạo nạc, tăng trọng mới này có nguồn gốc từ Trung Quốc, đang được sử dụng phổ biến từ Bắc vào Nam.

“Theo ông Việt, lực lượng chức năng liên tục phát hiện có tình trạng các doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi và cả người nuôi sử dụng Cysteamine. Trong khi đó, ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyện ngành (Thanh tra Bộ) nói thêm, quá trình thanh tra phát hiện Cysteamine được sử dụng tràn lan tại Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Sơn La.”

Bản tin còn nhắc nhở rằng, “Mới đây, Thanh tra Bộ đã phát hiện một công ty ở Bình Lục, Hà Nam trong vòng 3 tháng đã nhập khẩu tới 7 tấn Maxsure. “Giá họ mua vào là 4,1 triệu đồng/gói 25kg ở phía Bắc và ở phía Nam là 5,5 triệu đồng và một số người dân ở Hưng Yên chúng tôi đã phát hiện được có dùng Cysteamine và mức họ mua là 6,5-10 triệu đồng/gói 25kg”.

“Các doanh nghiệp rất thích dùng chất Cysteamine vì buôn chất này hiện lãi hơn rất nhiều so với buôn ma túy. Trong khi đó, cám được trộn với chất Cysteamine bán rất chạy, thậm chí còn cháy hàng, ông Dũng chia sẻ.”

Bản tin kết luận bằng hiện tượng lo lắng của người dân ăn thịt heo.

“Trong khi đó, bà Trần Thị Hải Hà (Thành Công – Ba Đình – Hà Nội) cũng chia sẻ, thịt lợn là món ăn phổ biến, ở thành thị hầu như mâm cơm nhà nào cũng có món thịt lợn.

“Song, trước thông tin về chất tạo nạc mới, bà cảm thấy vô cùng bất an. Theo bà Hà, đã là chất có nguy cơ độc hại cho sức khỏe con người thì cơ quan chức năng nên cấm sử dụng. Hiện nay đã có rất nhiều loại thuốc hữu cơ không gây hại thay thế nên việc cấm hóa chất trên là cần thiết và không có lý do nào để chần chừ.”

Thật đáng sợ!
nguon

This entry was posted in zThông Tin. Bookmark the permalink.

Leave a comment